top of page

Blog

การเเก้เครียด ด้วยการบำรุงธาตุอาหาร สมุนไพร จะมีผลข้างเคียงน้อยกว่าการใช้ยาเเผนปัจจุบัน

ยาเเผนปัจจุบันที่ช่วยเเก้เครียด เเก้กังวล สามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงได้หลายอย่างเช่น อาจจะทำให้บางคนที่ใช้ยามีอาการอยากฆ่าตัวตาย ยาเช่น amitriptyline อาจจะทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ ความดันสูง หัวใจวายได้ ... ยาตัวนี้ หากไปดื่มเหล้าพร้อมกัน จะทำให้โอกาสเสียชีวิตเพราะหัวใจวายสูงมาก ... เพราะฉะนั้นเวลาคนไข้มาหาหมอที่รักษาที่สาเหตุ เเทนที่จะให้ยา หมออาจจะช่วยคนไข้ได้หลายวิธี เช่นสอบถามว่ามีอะไรที่คนไข้เพิ่งสูญเสียไหม ใครๆ ก็ต้องเคยซึมเศร้า ถ้าหากเศร้าไม่เกินหกเดือนหลังจากที่เกิดกาลเปลี่ยนเเปลงครั้งใหญ่ในชีวิต หมอจะยังไม่ถือว่าคนไข้เป็นโรคซึมเศร้า

บางครั้งการที่เราไม่ได้ทำงานที่เรารัก หรือ การที่เราต้องอยู่ในสถานะที่ไม่มีใครเคารพ รัก ก็ทำให้ซึมเศร้า เเละ เครียดได้ บางทีคนไข้ที่นอนไม่หลับ ก็จะมีอาการซึมเศร้า เพราะการนอนเป็นสิ่งที่สำคัญ เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลกระทบกับจิตใจได้

หมอจะตรวจดูว่าคนไข้ขาดสารอาหารชนิดไหนหรือไม่ บางทีการขาดไวตามิน D จะทำให้เหนื่อย (ขาดเเสงเเดด ร่างกายเราสร้างไวตามิน D ได้จากเเสงเเดด คนที่เมือง Seattle ส่วนใหญ่จะขาด เพราะเเดดน้อย) เเละเป็นโรคซึมเศร้าได้ ...

สารอาหารเช่น Magnesium เเมกนีเซียม ซึ่งมีอยู่มากในผักเขียวๆ ผลไม้ เเละ ถั่วบางชนิด เเอปเปิ้ล เเครอท กล้วย ถั่วอัลมอนด์ (apple, carrot, banana, spinach, broccoli, almond) จะช่วยทำให้คนนอนหลับลึก เเละหลับได้ดี ทำให้ช่วยการการเครียด หรือซึมเศร้าได้เยอะเลย เเต่ผักหลายๆ อย่างอาจจะมีสารอาหารไม่พอ เพราะเดี๋ยวนี้ดิน ไม่ค่อยมีสารอาหารไปเลี้ยงพืชเหมือนสมัยก่อน หมอบางคนเลยเเนะนำให้คนไข้เพิ่มสารอาหารเเบบนี้ด้วยการทาน magnesium supplement เเต่อ่านเเล้ว อย่าเพิ่งไปหาสารนี้มาทานเองโดยไม่ได้ปรึกษาเเพทย์ก่อน เพราะบางคนที่เป็นโรคหัวใจ โรคไต โรคตับ ทานสารอาหารบางอย่างก็ไม่ดี ต้องปรึกษากับเเพทย์ก่อนว่าอาหารเสริมนี้เหมาะไหมสำหรับคุณ สารเเม๊กนีเซียมนี้อาจจะช่วยทำให้คนที่ปวดหัวบ่อยๆ หรือไมเกรนดีขึ้นด้วย (ไมเกรน ตอนนี้มีวิจัยที่สนับสนุนว่า สารอาหารเช่นไวตามิน B2 อาจจะช่วยได้ เเละให้เลิกทานชีส ไวน์ เนื้อหมัก กาเเฟ ของดอง ผงชูรส น้ำตาลเทียมที่อยู่ในหลายๆ อาหารสำเร็จรูป)

สมุนไพรที่โตในทวีปอเมริกาเช่น Skullcap เช่นที่ลงรูปนี้ ก็สามารถช่วยให้คนนอนหลับ เเก้เครียดได้ดีเลยทีเดียว โดยไม่มีผลข้างเคียงที่ร้ายเเรง

เวลาคนมาหาหมอ หมออาจจะลองให้คนไข้ลองไปใช้สมุนไพร หรือทานอาหารเสริมเพิ่มก่อน ถ้าสองสามเดือนผ่านไป คนไข้อาการไม่ดีขึ้น เราถึงจะลองมาคิดใหม่ว่าจะทำอย่างไรต่อ ว่ามันคุ้มไหมกับที่จะจ่ายยาเเผนปัจจุบันให้คนไข้ เพราะมีผลข้างเคียงเยอะทั้งระยะสั้นเเละระยะยาว

ป.ล. บางครั้งการเศร้า อาจจะเป็นอาการ เพราะว่า ต่อมไตรอยทำงานผิดปกติก็ได้ เพราะฉะนั้นสำคัญมากว่าอย่าวินิจฉัยเอง เเต่ไปหาคุณหมอนะค่ะ หมอจะวินิจฉัยได้ว่าคนไข้ขาดไวตามินไหม หรือ ว่าต่อมไตรอยทำงานปกติหรือไม่ จากการตรวจร่างกาย เเละตรวจฮอร์โมนในเลือด

สำหรับคนที่ปกติไม่ทานเนื้อเลย การที่ธาตุเหล็กน้อยก็ไป ก็อาจจะทำให้เกิดอาการซึมเศร้าได้ค่ะ


Archive
bottom of page